ข้อสังเกต และกลไกล การป้องกันมิจฉาชีพออนไลน์

ปัจจุบันเศรษฐกิจมีการขยายตัว รวมกับการพัฒนาทางเทคโนโลยี ส่งผลทำให้ผู้คนเริ่มมีความสนใจด้านการสร้างรายได้เสริม อาชีพที่สอง หรือบางครั้งอาจทำเป็นอาชีพหลักผ่านทางออนไลน์ได้ โดยมีปัจจัยสนับสนุนโดยบังเอิญผ่านสถานการณ์ไม่ว่าจะเป็นทั้งดีและร้าย เช่นโควิด 19 ที่ทำให้การทำงานที่บ้านเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นเรื่องปกติ

หลายคนคงเคยมองหางานผ่านช่องทางออนไลน์ และเรามักเจองานในหลากหลายรูปแบบ อย่างไรก็ดีนอกจากเรื่องรายได้ที่ดี อาชีพที่ดี หรือ ความน่าเชื่อถือ เป็นต้น แล้วนั้นยังมีอีกหลายเหตุผลที่เราจำเป็นต้องใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนเริ่มทำงานหรือตกลงรับงานจากที่ใดที่หนึ่ง เพราะนอกจากด้านดีของเทคโนโลยีออนไลน์จะทำให้คนเราเข้าถึงงานได้ง่ายขึ้น ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้ผู้ไม่หวังดี หรือที่เราคุ้นหูกันในชื่อว่า “มิจฉาชีพ” เข้ามาหลอกได้ง่ายขึ้น และมีเหยื่อเพิ่มขึ้นในทุกๆวัน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

คีดูเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ช่วยให้ผู้ที่มีความต้องการคนงาน กับคนงานที่ต้องการงานได้เจอกันอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยเรามีความเชี่ยวชาญด้านงาน แม่บ้าน พี่เลี้ยงเด็ก ดูแลผู้สูงอายุ พยาลบาล ติวเตอร์ คนขับรถ ทั้งนี้ก็จะเห็นได้ว่าเราเป็นเพียงตัวกลางการประเมินงานให้ตรงกับคน ไม่มีการทำงานพาร์ไทม์หรือการให้จ่ายเงินเติมเงินหรือถอนเงิน ด้วยรูปแบบของลักษณะงาน

เหตุผลที่ทำให้เกิดบทความนี้ นั้นเพราะ บริษัท คีดู (ประเทศไทย) จำกัด เป็นอีกหนึ่งบริษัทจากหลายๆ บริษัท ที่ถูกนำชื่อไปแอบอ้าง โดยเป็นการนำไปหลอกลวงทำผิดกฎหมาย ทำให้มีผู้เสียหายติดต่อเรามาเป็นจำนวนมาก และ เราไม่อยากให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นเพิ่มเติมอีกไม่ว่าจะเป็นผู้ที่สนใจงาน คนที่เชื่อใจบริษัท คีดู หรือผู้คนที่มีโอกาสเจอมิจฉาชีพ จึงทำเพื่อแจ้งเตือน บอกจุดสังเกต ว่ารูปแบบของมิจฉาชีพนั้นเป็นอย่างไร และเพื่อ การป้องกัน ระวัง และ ยับยั้งให้สังคมดีขึ้น

  1. ลักษณะการทำงาน

ส่วนมากจะเป็นลักษณะการทำงานที่ได้เงินง่ายกว่าปกติ หรือมีค่าตอบแทนที่มากเกินความเป็นจริง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นข้อสังเกตแรกที่เราจะต้องยั้งคิดก่อนที่จะเริ่มดูว่าทำไมมันได้ง่ายจัง บริษัท คีดู โดนแอบอ้างเป็นงานที่ทำที่บ้าน งานแพ็คของที่บ้าน ได้เงินง่าย มีลำดับขั้นการได้เงิน แบบนี้ให้รีบตรวจสอบที่มาของบริษัทให้ดีว่าประกอบกิจการอะไร และมีตัวตนจริงหรือไม่ ทั้งนี้การตรวจสอบอาจไม่เป็นไปได้โดยง่ายเพราะ มิจฉาชีพเองก็เป็นการทำงานที่รอบคอบ ดังนั้นไม่ควรโอนเงินก่อนตรวจสอบจนมั่นใจ

  1. ลักษณะการรับงาน

การรับงาน หรือ การจ้างงาน ไม่ควรเป็นการบีบเข้าไปในช่องทางที่เล็กลงเรื่อยๆ กล่าวคือ การโพสงานผ่านช่องทางใหญ่ๆ เช่น เพจเฟชบุ๊ค เว็บไซต์ และให้ทักไปในข้อความหรือแชทย่อยๆ แบบนี้ให้ตั้งข้อสังเกตโดยด่วน ต่อจากนั้นมีการให้เข้าลิ้งค์บางอย่างเพื่อให้เข้าไปเติมเงิน สมัคร แบบนี้เข้าข่ายการหลอกลวงกว่า 80% ไปแล้ว สิ่งสำคัญถ้าเจอแล้วให้คิดได้เลยว่าเป็นมิจฉาชีพคือ การพูดไม่ตรงกับคำโฆษณา เช่น ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่เรียกขอให้ชำระค่าเริ่มต้น หรือ การที่บอกว่าจ่ายมาก่อน แล้วจะได้เงินคืนหลังทำงาน เหล่านี้เป็นคำพูดที่พบบ่อยกับการหลอกลวงของมิจฉาชีพ

  1. การโอนเงิน

ส่วนมากหากมีการสมัครหางาน ทำงาน เป็นต้น อาจมีการเรียกเก็บเงินค่าบริการ แต่ไม่มีการฝากเงิน เพื่อถอนเงิน หรือเติมเงินเป็นขั้นๆ ถ้าใครเจอแบบนี้ เข้าใจได้เลยว่าเป็นการหลอกลวงให้รีบหนีออกมาให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ บริษัท คีดู อยากให้ทุกคนตรวจสอบงานทุกอย่างที่สนใจจะทำให้ดี ไม่ตกเป็นเหยื่อเสียเงินกับพวกโจร หรือ มิจฉาชีพไปโดยไม่มีความจำเป็น ถ้าอยากได้อาชีพ หรือ รายได้ที่มั่นคง บริษัท คีดู เรามีงานจริง รออยู่และจะไม่ถูกหลอกเพราะ คีดู รับสมัครทุกช่องทาง สามารถ walk in มาสมัครได้หากต้องการความไว้วางใจ บริษัท คีดู เปิดมากว่า 10 ปี ได้รับความเสียหายจากมิจฉาชีพอย่างมาก เราจึงอยากให้ทุกคนลองเข้ามาสมัครกับเราเพื่อยืนยันว่า บริษัท คีดู ของจริง เราประกอบกิจการถูกกฎหมายไม่มีการเรียกเก็บเงินเป็นขั้นๆ เพื่อช่วยให้เราสร้างอาชีพดีๆ ให้สังคมไทยต่อไป

Share this article:
you may also like
>