ข้อสังเกตก่อนการจ้างคนขับรถ สร้างความมั่นใจก่อนสตาร์ท

การจ้างคนขับรถประจำบ้าน หรือพนักงานขับรถประจำตัวนั้นเป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ มาอย่างต่อเนื่อง เป็นเหตุมาจากหลากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น ความสะดวกสบาย ความมั่นใจในการขับขี่ การหาผู้ช่วยลดความเหนื่อยล้าหรือเครียดจากการทำงานเป็นต้น ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มเวลา ความปลอดภัย เราจึงควรต้องคัดสรรค์คนขับรถคู่กายของเราให้ดีที่สุด แต่อะไรกันล่ะที่เป็นจุดสังเกตหรือข้อตัดสินใจในเบื้องต้นว่า คุณลักษณะของคนขับรถ แบบไหนเหมาะสมที่จะมาเป็นคนขับรถประจำบ้านเรา

เราได้รวบวรวม 3 คุณลักษณะที่ดี ในการคัดเลือกคนขับรถมาไว้เพื่อช่วยเป็นการตัดสินใจการจ้างได้อย่างดียิ่งขึ้น ข้อมูลเหล่านี้ได้มาจากการบันทึกข้อมูล ของบริษัท คีดู (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการด้านการจัดหาผู้ช่วยภายในบ้านแบบครบวงจร มากว่า 10 ปี ทำให้ได้ 3 ข้อที่ลูกค้าส่วนมากให้ความสนใจเป็นอันดับต้น ๆ มาดังนี้

  1. ประวัติอาชญากรรม หรือ ประวัติอาชญากร

แน่ใจได้เลยว่าไม่มีใครอยากให้ผู้ช่วยที่เราจ้างมา กลับกลายมาเป็นคนร้ายใกล้ตัว นั้นก็เพราะครอบครัวต้องมาเป็นอันดับ 1 แม้ว่าการมีประวัติอาชญากรรมอาจไม่ได้ตัดสินคนได้ว่าเป็นคนดีหรือไม่ แต่การที่เราได้รู้ถึงประวัติเหล่านี้ก่อนก็ช่วยทำให้เราซึ่งเป็นผู้ว่าจ้างได้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เพราะบางทีอาจเป็นคดีไม่ร้ายแรง หรือ ปัจจุบันปรับตัวแล้ว นั้นก็ขึ้นอยู่กับนายจ้างที่จะตัดสินใจ คีดูได้ข้อมูลนี้มาจากความพึงพอใจของลูกค้าที่สนใจเรื่องนี้เป็นพิเศษ และเราได้ทำการตรวจสอบพนักงานทุกคนก่อนทุกครั้ง

  1. การดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่

ความปลอดภัยในการขับขี่เกิดขึ้นได้จากประสบการณ์และทักษะการขับขี่ที่ดีมากพอ และการดื่มแอลกอฮอล์ก็เป็นการที่ทำให้ความสามารถในการขับขี่นั้นลดลง คีดู เน้นย้ำเรื่องนี้อย่างมากเพราะเราได้รับผลตอบรับจากลูกค้าเรื่องนี้เยอะมากเป็นพิเศษ แต่อย่างที่คิดกันว่าทำไมถึงมีการสูบบุหรี่รวมอยู่ด้วย ทั้งๆที่การสูบบุหรี่อาจไม่ทำให้ความสามารถในการขับขี่ลดลงมากจนทำให้เกิดอันตราย แต่ คีดู เราได้สังเกตุพบว่า การที่คนขับรถเป็นคนที่สูบบุหรี่จัดหรือต้องสูบในช่วงเวลางาน จะส่งผลให้เกิดกลิ่นรบกวน อาจลามไปจนถึงปัญหาสุขภาพ ของผู้โดยสารในรถด้วย นั้นก็คือผู้ว่าจ้างหรือคนในครอบครัว

  1. ลักษณะนิสัยที่นายจ้างส่วนมากชอบ

คนเราคบหากันที่นิสัย และการจ้างผู้ช่วยใกล้ตัวขนาดนี้ทำไมเราจึงมองข้าม เป็นที่มาของข้อนี้ เพราะ คีดู เราให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่าข้ออื่นๆ เราพบว่าลักษณะนิสัยที่ดีของคนขับรถควรจะเป็น คือ เป็นคนใจเย็น ไม่ได้หมายความว่าขับรถช้ากินลม แต่หมายถึงการควบคุมอารมณ์ขณะขับขี่ได้อย่างดี เป็นคนที่อยู่ในกฎระเบียบ เพราะข้อนี้จะทำให้คนขับรถนั้นเคารพกฎจราจรได้อย่างดี ไม่ก่อให้เกิดปัญหาตามมา และข้อสำคัญที่สุดคือความซื่อสัตย์ อันนี้อาจจะไม่ต้องอธิบายมากเพราะเราสามารถสัมผัสได้ไม่ยาก และอยากให้ผู้ว่าจ้างสังเกตุไปเรื่อยๆตั้งแต่เริ่มต้นสัมภาษณ์ ตลอดจนระหว่างทำงาน

ดังนั้น จากที่ คีดู เราได้รวบรวมมาก อาจสรุปได้ว่าเราควรมองหาคนขับรถประจำบ้าน หรือ คนขับรถประจำตัว โดยเริ่มจากการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม เพื่อประกอบการตัดสินใจของเรา ร่วมกับการสังเหตุลักษณะนิสัยว่าเป็นอย่างใจ ต่อมาต้องดูเรื่องของนิสัยการดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อความปลอยภัยในทุกการเดินทางประกอบกับเรื่องของการสูบบุหรี่ และที่ขาดไม่ได้เลยคือการดูนิสัยใจคอ ที่เป็นความต้องการโดยทั่วไปจากลูกค้า คีดู และที่เข้ากับคุณ

Share this article:
you may also like
>