5 เคล็ดลับจัดการความโกรธสำหรับผู้สูงอายุ เพราะเหตุใดพ่อแม่ หรือผู้สูงวัยจึงโมโหง่าย?

Anger Management Tips For Seniors

เคล็ดลับจัดการความโกรธสำหรับผู้สูงอายุ

พ่อแม่ หรือผู้สูงวัยมักแสดงความเกรี้ยวโกรธแบบที่คุณไม่คาดคิด รวมทั้งพฤติกรรม อารมณ์ฉุนเฉียวต่าง ๆ ด้วยเหตุผลหลายประการ ซึ่งอาจเป็นผลมาจากความเครียด ความวิตกกังวล ความสิ้นหวัง หรืออาจมีความเกี่ยวข้องกับอาการของโรคร้ายแรง เช่น ภาวะสมองเสื่อม หรือโรคอัลไซเมอร์เข้ามาเกี่ยวข้อง ถึงแม้ว่าเราจะพยายามหาเหตุผลมาอธิบายก็ตาม แต่การทำเช่นนี้ก็ไม่ใช่วิธีการปฏิบัติที่ดีที่สุดเมื่อต้องรับมือกับความโกรธของผู้สูงวัย มีแต่จะทำให้สิ่งต่าง ๆ แย่ลง ดังนั้นเราจึงมี 5 เคล็ดลับจัดการความโกรธสำหรับผู้สูงอายุ มาให้ทุกท่านได้เรียนรู้และนำไปปรับใช้กัน

เคล็ดลับจัดการความโกรธสำหรับผู้สูงอายุ
  1. บรรเทาความเครียด

ความเครียดที่มักส่งผลกระทบต่อผู้สูงอายุ ได้แก่ ความมั่นคงทางการเงิน และสุขภาพ การสูญเสียคนที่รัก การสูญเสียความสามารถทางกายภาพ การขาดกิจกรรมทางกาย และงานอดิเรก การมีเวลาว่างมากจนเกินไป ความสัมพันธ์ที่ไม่ราบรื่นกับสมาชิกในครอบครัว ฯลฯ บางครั้งความโกรธก็อาจเป็นการสร้างสถานการณ์ได้

ความเครียดบางอย่างสามารถจัดการได้ง่าย ๆ ในขณะที่ความเครียดบางอย่างก็ทำอะไรได้ไม่มากนัก สำหรับความเครียดที่ควบคุมได้ ก็พยายามบรรเทาความเครียดลงให้ดีที่สุด คุณสามารถแนะนำกิจกรรมคลายเครียดต่าง ๆ เช่น การทำสมาธิ ไปรับประทานอาหารที่ร้านโปรด หรือหางานอดิเรกใหม่ ๆ ทำ เป็นต้น

  1. อย่าเข้าไปมีส่วนร่วม

ครั้งต่อไปที่พ่อแม่ผู้สูงอายุของคุณแสดงอารมณ์โกรธ อยากเข้าไปมีส่วนร่วมแต่ให้พูดอย่างใจเย็นว่า คุณจะไม่รับฟังอารมณ์ที่กำลังประทุร้อนของพวกเขา แล้วเดินจากไปเพื่อให้เวลาแก่พวกเขาในขณะที่โกรธ อย่าทำการตอบโต้ จนกว่าพวกเขาจะอารมณ์ดีขึ้น 

เคล็ดลับจัดการความโกรธสำหรับผู้สูงอายุ
  1. แสดงความรักและการให้การสนับสนุน

สามารถช่วยจัดการความโกรธได้ หากคุณทำให้ผู้สูงวัยทราบว่า คุณรัก และสนับสนุนพวกเขาเสมอ การแสดงอารมณ์ในเชิงบวกดังกล่าว จะช่วยให้ผู้สูงอายุรู้สึกปลอดภัย ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยของความกดดันที่พบได้บ่อย ๆ ในผู้สูงอายุ อย่าอายที่จะบอกรักพวกเขา และบอกพวกเขาว่า คุณอยากจะให้การสนับสนุน และซัพพอร์ตให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 

  1. ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ

หากการระเบิดอารมณ์กลายเป็นเรื่องที่ทำประจำมากขึ้น และมีการจัดการได้น้อยลง ควรพิจารณาขอรับความช่วยเหลือจากผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ ซึ่งแพทย์จะให้แนวคิดที่เกี่ยวกับสาเหตุของการโมโห และวิธีการรับมือได้ดีที่สุด หากคนที่คุณรักเป็นโรคซึมเศร้า การวิตกกังวล หรือภาวะสมองเสื่อมที่ส่งผลโดยตรงต่อผู้สูงอายุ แพทย์อาจจะแนะนำให้ใช้ยารักษาเพื่อช่วยจัดการกับเหตุการณ์ดังกล่าวได้

  1. จัดจ้างผู้ดูแลผู้สูงอายุ

ผู้ดูแลผู้สูงอายุสามารถสร้างความรู้สึกที่มั่นใจ และเป็นอิสระให้แก่ผู้สูงอายุได้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อวิถีการใช้ชีวิต และคุณภาพชีวิตโดยรวม อีกทั้งสามารถช่วยจัดการความโกรธได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ หากผู้สูงวัยในครอบครัวของคุณทราบถึงปัญหาทางสุขภาพของตนเอง ผู้ดูแลผู้สูงอายุจะกลายเป็นผู้ที่มีความจำเป็นมากยิ่งขึ้น ผู้ดูแลผู้สูงอายุที่เชื่อถือได้จะช่วยในเรื่องความปลอดภัยภายในบ้าน ทั้งติดตามสุขภาพของผู้สูงวัย เป็นเพื่อนคู่คิด และช่วยการทำกิจกรรมต่าง ๆ ทางกาย รวมทั้งช่วยให้ความยืดหยุ่นในด้านเวลา และความสบายใจของคุณด้วย ผู้ดูแลผู้สูงอายุสามารถช่วยคุณได้ในการดูแลสมาชิกผู้สูงวัยในครอบครัวให้ได้รับการดูแลที่สำคัญ แม้ว่าคุณจะไม่อยู่ก็ตาม 

ในประเทศไทย มีศูนย์รวมที่คุณสามารถค้นหาผู้ดูแลผู้สูงอายุได้

ที่ Kiidu เรามีความเชี่ยวชาญในการช่วยคุณค้นหาผู้ดูแลผู้สูงวัยที่มีประสบการณ์ และผ่านการฝึกอบรมเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคุณ ผู้ดูแลผู้สูงอายุหลาย ๆ คนมีประสบการณ์ในการทำงานด้านนี้มานานหลายปี และให้บริการการดูแลระดับคุณภาพ นอกจากนี้ยังมีกระบวนการจัดจ้างงานที่แสนง่าย และสะดวกสบายสำหรับคุณ เราจัดการตรวจสอบประวัติและเอกสารทั้งหมดให้

หากคุณกำลังประสบกับปัญหาผู้สูงอายุที่มักแสดงอารมณ์โกรธ อย่าเพิ่งหมดหวัง การจัดการความโกรธมีอยู่หลายวิธี ซึ่งสมาชิกในครอบครัวมีบทบาทสำคัญในการช่วยจัดการความโกรธนั้น

การจัดการความโกรธในผู้สูงอายุ เริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจก่อนว่า อะไรเป็นสาเหตุของความโกรธนั้น จากนั้นคุณสามารถทำการขั้นตอนต่อไปได้ ขึ้นอยู่กับสาเหตุของความโกรธ สิ่งสำคัญคือให้ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญเมื่อมีความจำเป็น

For More Information

Share this article:
you may also like
>