ให้ลูกเล่นกีฬาอะไรดี ? อัพเดต 5 กีฬายอดฮิตสำหรับเด็ก ปี 2024

กีฬาเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ที่มีประโยชน์กับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะในวัยเด็กที่การเล่นกีฬาสามารถส่งเสริมพัฒนาการได้หลายได้ ไม่ว่าจะเป็นพัฒนาการด้านร่างกาย ซึ่งเป็นผลโดยตรงของการออกกำลังกาย และที่เด็ก ๆ จะได้กลับมาคือพัฒนาการทางด้านความคิด การวางแผน รวมไปถึงการเข้าสังคม

อย่างไรก็ตามกีฬาทุกชนิดอาจไม่เหมาะสมกับทุกคน ดังนั้น การเลือกกีฬาให้เหมาะสมกับเพศ และช่วงวัย เราจึงควรเลือกอย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อคุณแม่ พี่เลี้ยง หรือ ผู้ดูแลที่อยู่ใกล้ชิดเด็ก ๆ ก็ควรที่จะเลือกการเล่นกีฬาที่เหมาะสม เพื่อลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บ หรือ อันตรายจากการเล่นกีฬา

คีดู จะพามาอัพเดต 5 ชนิดกีฬายอดฮิตที่เหมาะสมสำหรับเด็ก ๆ ทั้งเล่นสนุก แข็งแรง และลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บ เป็นกีฬาที่น่าเล่นปี 2024 จะมีอะไรบ้างมาดูกัน

กีฬาที่เหมาะสมสำหรับเด็กเล็ก

  • ปั่นจักรยาน หนึ่งในกีฬาที่ได้รับความนิยมสำหรับเด็กมาโดยตลอด เพราะเป็นกีฬาที่เล่นง่าย สามารถปั่นคนเดียว หรือ รวมกลุ่มปั่นกับเพื่อน ๆ ก็สนุกระแวกบ้าน ก็สนุกไม่แพ้กัน สามารถเริ่มปั่นจักรยานได้ตั้งแต่วัย 2 – 3 ขวบ ขึ้นอยู่กับความพร้อมและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

ข้อดีของการปั่นจักรยาน เด็ก ๆ จะได้ฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เป็นกีฬาที่ให้ความบันเทิงได้เป็นอย่างดี สร้างประสบการณ์ และ เห็นภาพใหม่ ๆ จากการไปเห็นสถานที่แปลกใหม่ ที่สำคัญยังได้ฝึกการทรงตัว

ข้อควรระวัง หากคุณพ่อคุณแม่ พี่เลี้ยง หรือ ผู้ดูแลใกล้ชิดจะพาน้อง ๆ ไปปั่นจักรยานควรให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยด้วยการเตรียมอุปกรณ์ป้องกัน เช่น หมวกกันน๊อค สนับเข่า ศอก เพื่อให้น้อง ๆ ที่ยังปั่นจักรยานยังไม่คล่องก็ควรติดล้อเสริมสองข้าง ให้ปั่นได้ง่ายขึ้นไม่ล้มง่าย

  • ว่ายน้ำ นอกจากกีฬาว่ายน้ำจะเป็นกีฬาที่หลาย ๆ คนเชื่อว่าจะช่วยให้พัฒนาการด้านร่างกายพัฒนาได้อย่างดี เช่น กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น ตัวสูงขึ้น เป็นต้น ว่ายน้ำจึงเป็นกีฬายอดฮิตมาอย่างต่อเนื่อง และ ยังช่วยให้ระบบหายใจดีขึ้น รวมไปถึงการเอาตัวรอด เพราะเมื่อเด็ก ๆ ว่ายน้ำเป็น คุณพ่อคุณแม่ก็ลดความกังวลไปได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

ข้อดีของการว่ายน้ำ แน่นอนว่าเด็ก ๆ จะมีร่างกายที่แข็งแรงขึ้น และได้ฝึกระบบการหายใจ เพราะการว่ายน้ำคือกีฬาที่ใช้ทุกส่วนของร่างกาย นอกจากนี้การว่ายน้ำยังช่วยให้

  • เทควันโด เป็นอีกหนึ่งกีฬาที่เป็นที่นิยมมานาน และ ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นกีฬาที่ได้ฝึกความแข็งแรงของร่างกาย และ ยังเป็นศิลปะการต่อสู้อีกด้วย ปัจจุบันมีหลากหลายโรงเรียนเพิ่มเทควันโดเป็นกีฬาให้เด็ก ๆ เลือกเรียน และ มีการแข่งขันมากขึ้นอีกด้วย

ข้อดีของกีฬาเทควันโด แน่นอนว่าทำให้เด็ก ๆ แข็งแรงยิ่งขึ้น และในช่วงปีที่ผ่านมากีฬาเทควันโดก็เป็นที่นิยมในการแข่งขัน การเล่นกีฬานี้ก็ทำให้เด็ก ๆ ได้แข่งขันกีฬาสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อน ๆ รวมไปถึงโอกาสในการเป็นนักกีฬาอีกด้วย

  • แบดมินตัน เป็นกีฬาที่ลดการปะทะ เสี่ยงการเกิดอาการบาดเจ็บได้ยาก กีฬาแบดมินตันสามารถให้เด็ก ๆ เริ่มเล่นได้ตั้งวัยเด็กเล็ก เริ่มจากการหยิบจับไม้ โดยคุณพ่อคุณแม่ หรือ ผู้ดูแลช่วยเล่นเป็นเพื่อนน้อง ๆ ถึงแม้จะยังเล่นไม่เป็น แต่ก็ได้ฝึกจับไม้ เมื่อน้องมีความแข็งแรงมากขึ้นอายุเริ่มเข้าวัยอนุบาลก็สามารถพาน้องไปฝึกที่สนาม หรือ ตีเล่นกับเพื่อนแถวบ้านได้เต็มที่เลย

ข้อดีของกีฬาแบดมินตัน เป็นกีฬาที่ออกกำลังกายทุกส่วน เล่นกับคนจำนวนน้อย มีความยืดหยุ่นในการเล่น และสนามส่วนมากเป็นสนามในร่มก็จะทำให้เล่นได้บ่อยไม่ต้องห่วงเรื่องสภาพอากาศ นอกจากนี้ได้เรื่องความแข็งแรงของร่างกายทุกส่วน และ เรื่องการหายใจอีกด้วย

  • บาสเกตบอล เป็นอีกหนึ่งกีฬาที่เหมาะกับเด็ก ๆ โดยเฉพาะเด็กผู้ชาย เพราะหากเล่นเป็นทีมหรือแข่งขันมักเกิดการปะทะได้ง่าย แต่การเล่นบาสเกตบอลก็ยังเป็นที่นิยมให้เด็ก ๆ ได้ฝึกเล่นกันเพราะได้ใช้กล้ามเนื้อหลายส่วน พัฒนาการด้านร่างกายก็จะแข็งแรงขึ้น สามารถเล่นกับคุณพ่อคุณแม่ หรือ พี่เลี้ยงผู้ดูแลได้ โดยมีแป้นบาสที่เหมาะกับเด็ก ๆ เพื่อฝึกฝนตั้งแต่แป้นขนาดเล็กที่มีไว้ในบ้านได้ หรือ แป้นบาสขนาดมาตรฐานตามสนามหรือสวนสาธารณะ

ข้อดีของการเล่นบาสเกตบอล คือเด็ก ๆ จะได้ฝึกการกระโดด การควบคุมลูกบาสเกตบอล เป็นการแบ่งประสาทสัมผัส และส่งผลทำให้พัฒนาการด้านกล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น รวมไปถึงเรื่องของการคิดวางแผน แต่ก็มีข้อควรระวังสำหรับคุณพ่อคุณแม่ หรือ พี่เลี้ยง ผู้ดูแลใกล้ชิด ควรเลือกแป้นบาสที่เหมาะสมกับเด็ก ๆ และ ลูกบาสที่ไม่ใหญ่หรือแข็งจนเกินไป เพราะจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้

ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อคุณแม่ หรือ พี่เลี้ยง ก็สามารถส่งเสริมให้เด็ก ๆ ออกกำลังกายได้ ไม่จำเป็นต้องเป็น 5 กีฬาที่กล่าวมาข้างต้น แต่ทุกกีฬาจะช่วยให้เด็ก ๆ ได้พัฒนาร่างกายและความคิด ให้เราลองสังเกตว่าลูกของเราชอบเล่นกีฬาอะไร แล้วสนับสนุนให้เขาได้เล่น จะเป็นการเพิ่มกิจกรรมที่ดี เชิงสร้างสรรค์ให้กับเด็ก ๆ ได้มากเลย

Share this article:
you may also like
>