คำถามที่คุณพ่อคุณแม่พบบ่อยก่อนจ้างงานพี่เลี้ยงแม่บ้าน?

#ว่าด้วยเรื่อง_เกี่ยวกับพี่เลี้ยงเด็ก

หลังจากมีลูก 3 คน มีแม่ ๆ ถามปาล์มมาว่า จำเป็นต้องมีพี่เลี้ยงไหม ปาล์มมีกี่คน ให้ทำอะไรบ้าง ลูกติดพี่เลี้ยงไหม ไปเที่ยวต้องเอาพี่เลี้ยงไปไหม แล้วหาพี่เลี้ยงจากที่ไหน 

ออกตัวก่อนว่าไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องการมีพี่เลี้ยงนะคะ เพราะเพิ่งมาเริ่มมีตอนท้องคนที่ 3 ก่อนหน้านี้ดูแลลูกกันเองกับสามีตลอด เลยขอมาแชร์จากประสบการณ์ที่ปาล์มเจอเผื่อเป็นประโยชน์กับแม่ ๆ นะคะ 

จำเป็นต้องมีพี่เลี้ยงไหม

ข้อนี้ขึ้นกับความจำเป็นและการจัดการภายในบ้านของแต่ละครอบครัวเลยค่ะ มีหลายสิ่งหลายปัจจัย เช่น จำนวนลูก อายุ ความแข็งแรงร่างกาย ตั้งครรภ์อยู่รึเปล่า ทำงานนอกบ้านไหม มีครอบครัวญาติพี่น้องช่วยไหม หรือเรื่องงบประมาณก็สำคัญเช่นกันค่ะ

ปาล์มมีพี่เลี้ยงกี่คนให้ทำอะไรบ้าง

มีพี่เลี้ยง 1 คนค่ะ มีตอนท้องคนที่ 3 ตอนนั้นมีเลือดออก ต้องก้มๆ เงยๆ เราก็เริ่มไม่ไหว สามีก็ต้องช่วยดูลูกคนโตน้องธัมดี ตอนนั้นเลยให้พี่เลี้ยงมาช่วยดูน้องคิดดี เน้นคอยเป็นหูเป็นตาวิ่งตามช่วยดูแลเรื่องความปลอดภัยเพราะน้องวัยกำลังเดินแต่ยังเดินไม่แข็งเท่าไหร่ค่ะ ที่เหลือก็คอยช่วยหยิบจับ เตรียมของจิปาถะต่าง ๆ ทำความสะอาดของเล่นของน้องค่ะ เวลาอยู่ในกรุงเทพถ้าออกนอกบ้านพี่เลี้ยงก็ไปด้วยค่ะ แต่ถ้าไปต่างจังหวัดบางทีของเยอะมากปาล์มก็จะให้แม่บ้านไปช่วยด้วยบ้างเป็นบางครั้ง ส่วนต่างประเทศลุยกันเองตลอดยังไม่เคยเอาพี่เลี้ยงไปช่วยค่ะ 

ลูกติดพี่เลี้ยงไหม

ข้อนี้ก็ขึ้นกับแต่ละบ้านอีกนะคะ สำหรับบ้านปาล์มน้องไม่ติดพี่เลี้ยงค่ะ แต่เค้ายอมรับได้ว่าเวลาไหนต้องอยู่กับใคร แต่ถ้าเลือกได้ส่วนมากลูกก็จะเลือกเล่นกับพ่อแม่ก่อนค่ะ เพราะต้องเล่าก่อนว่าถึงมีพี่เลี้ยง ปาล์มป๊าพีชก็สลับกันอยู่เล่นกับลูกทั้งวัน เพราะเราทำงานที่บ้าน จะมีแค่บางจังหวะที่เราต้องทำงานพร้อมกัน 2 คนก็จะปล่อยให้เล่นกับพี่เลี้ยงบ้าง เลยเท่ากับเหมือนเราได้ดูแลลูกเองตลอดค่ะ ถึงเวลานอนเราก็เอาลูกเข้านอนกันเองทุกคืนค่ะ หรือถ้าบางวันมีงานสำคัญต้องออกไปข้างนอก ก็จะให้ครอบครัวญาติพี่น้องมาอยู่ช่วยดูลูกด้วย คือจะไม่ทิ้งลูกให้อยู่บ้านกับพี่เลี้ยงตามลำพังค่ะ เพราะฉะนั้นเท่ากับว่าลูกเราอยู่ในสายตาเราแทบจะตลอด ก็เลยไม่กังวลเรื่องความปลอดภัยลูกหรือการติดพี่เลี้ยง เพราะเรามีตัวตนสำหรับลูกอยู่เสมอ อารมณ์ลูกหันมาทางไหนก็เจอพ่อเจอแม่ ส่งยิ้มหวานให้กันทั้งวัน ^^

สิ่งที่อยากแชร์

– ปาล์มเชื่อว่าการมีพี่เลี้ยงไม่ใช่ปัญหาที่จะทำให้ลูกเสียนิสัยนะคะ ถ้าเราระบุให้เค้าทำตามกฏวิธีของเราเราชอบแบบไหน ต้องการให้พี่เลี้ยงทำ และไม่ทำอะไรบ้างระบุให้ชัดเจนไปเลยค่ะ เช่น ห้ามเล่นโทรศัพท์เวลางาน ห้ามเอามือถือให้ลูกเราดูเด็ดขาด เป็นต้น

– ถ้าลูกเริ่มโต ช่วงแรกอาจยังไม่เอาพี่เลี้ยง ต้องให้เวลาลูกปรับตัวบางทีเป็นเดือนๆ เลยค่ะ

– พอพี่เลี้ยงเริ่มอยู่นาน บางทีลูกมีโอกาสติดพี่เลี้ยงมากขึ้น สมมุติมีบางวันลูกดูติดพี่เลี้ยงไม่สนใจแม่ ปาล์มเองจะไม่เก็บไปน้อยใจหรือเปรียบเทียบตัวเรากับพี่เลี้ยงว่าลูกรักพี่เลี้ยง ไม่รักเรา ไม่เอาเรา จะทำให้เรานอยค่ะ เพราะมันคือเรื่องปกติของเด็กแต่ละช่วงวัยเค้ามีอารมณ์เปลี่ยนแปลงไปได้เรื่อยๆ ค่ะ เราต้องมั่นใจก่อนว่าพ่อแม่ยังไงก็คือ the best สำหรับลูก ไม่ว่าลูกจะอารมณ์ไหน เราส่งความรักให้ลูกทุกวัน กอด หอม ไม่ผลักไสลูก ใส่ใจลูก พอมีเวลาก็เล่นกับลูก ช่วยเป็นที่พึ่ง แก้ปัญหาให้ลูกได้ เพราะคนที่รู้จักลูกดีที่สุดก็คือเรา 

– ถ้าลูกติดพี่เลี้ยงจริง ๆ ให้คิดว่าเค้าเลี้ยงลูกเราดี ลูกเราถึงรักเค้าซึ่งมันดีแล้วนะคะ เราต้องมีพี่เลี้ยงมาช่วยแบ่งเบา ไม่ใช่มีแล้วยิ่งมาทำให้เราทุกข์ใจค่ะ

หาพี่เลี้ยงจากที่ไหน 

คุยกับรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ค่ะ เค้าแนะนำศูนย์ที่ชื่อว่า Kiidu เราก็ลองติดต่อไปเลย โดยที่ยังไม่ได้เปรียบเทียบกับที่อื่นเลยนะ เค้าบริการดีมากส่งประวัติพี่เลี้ยงมาให้เลือกหลายคน จนปาล์มเลือก 1 คนมาสัมภาษณ์ และก็เริ่มทำงานกับปาล์มมาตั้งแต่ตอนนั้นจนตอนนี้ปีกว่าแล้ว เป็นพี่เลี้ยงคนแรกที่มาทำงานดูลูกแล้วเราก็ถูกใจเลย ยังไม่เคยเปลี่ยนมาจนถึงตอนนี้ ถือว่าโชคดีเพราะแม่ ๆ หลายบ้านเล่ามาว่าต้องเปลี่ยนหลายคนมากนะกว่าจะเจอคนที่ถูกใจ 

ข้างบนบอกไว้ว่าไม่ค่อยมีประสบการณ์เรื่องนี้เลย แต่เขียนยาวอีกแล้วนะ ใครอ่านจบขอ 1 เม้นท์ ?? ? ขอบคุณพี่ออย พี่สาวที่น่ารักด้วยนะคะที่แนะนำศูนย์นี้ (ไม่ tag พี่นะ เดี๋ยวน่าจะเห็นแหละเนอะ กลัวจะรบกวนความเป็นส่วนตัว) ขอบคุณศูนย์ Kiidu มาก ๆ เช่นกันนะคะ ที่ส่งพี่เลี้ยงที่ดีมาให้กับบ้านเรา ใครกำลังมองหาพี่เลี้ยงเด็กติดต่อไปดูได้นะคะ tag ไว้ให้ค่ะ เพจนี้เลย …..

For More Information

Share this article:
you may also like
>